VĂN BẢN MỚI
Bình chọn
  • Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    Bản in     Gởi bài viết  
Tạo chuyển biến thực chất trong công tác cán bộ 
(Đại biểu nhân dân) - Ngày 3.3.2016, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Quảng Bình ban hành Quy định 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình HOÀNG ĐĂNG QUANG, sau hơn hai năm triển khai thực hiện, dù còn có những vấn đề cần tiếp tục rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh nhưng có thể khẳng định, Quy định 01-QĐ/TU bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực và thực chất trong công tác cán bộ, qua đó đem lại niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

 

Tích cực, thực chất

 

- Sau khi ban hành và triển khai thực hiện Quy định 01-QĐ/TU, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo và cách làm bài bản trong công tác cán bộ của BTV Tỉnh ủy Quảng Bình. Ông có thể chia sẻ những kết quả thực hiện thời gian qua?

 

- Trong tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Nhắc lại lời Người vào lúc này để thống nhất quan điểm: Công tác cán bộ chính là công tác “gốc” của Đảng.

 

Có một thực tế là dù rất quan tâm và có nhiều chế tài, quy định, nhưng lâu nay chúng ta ít thấy có trường hợp cán bộ nào vì làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực và trách nhiệm mà bị xử lý. Thường thì khi cán bộ vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật, mới bị điều chuyển, thay thế, đó là một trong những hạn chế, tồn tại của công tác cán bộ… Nhận định rõ tình hình, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, ngày 3.3.2016, BTV Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành và tổ chức ký cam kết thực hiện Quy định 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Đây là việc mới và khó vì chưa từng có tiền lệ. Sau khi 400/402 trường hợp người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện quản lý ký cam kết, tới nay công tác triển khai đã và đang chuyển động tích cực từ tỉnh xuống cơ sở theo đúng chủ trương của BTV Tỉnh ủy. Qua hơn 2 năm thực hiện, có thể khẳng định, Quy định 01-QĐ/TU đã tạo sự chuyển biến tích cực và thực chất trong đội ngũ cán bộ, nhất là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Từ đó, khắc phục tình trạng cán bộ làm việc cầm chừng, thiếu năng động, sáng tạo, hiệu quả và trách nhiệm không cao; tạo ra xung lực mới, sức bật mới cho công tác cán bộ.

 

- Như ông chia sẻ, Quy định 01-QĐ/TU nhận được sự đồng thuận cao và tạo sự chuyển biến thực chất trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Tuy vậy, việc xử lý số ít cán bộ thờ ơ, cửa quyền với người dân, doanh nghiệp như thế nào khi gần đây Quảng Bình đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn, thưa ông?

 

- Ở Quảng Bình, hiện tượng cán bộ thờ ơ, cửa quyền, nhũng nhiễu với người dân, doanh nghiệp không phổ biến, dù đôi lúc đôi chỗ còn số ít cán bộ ứng xử chưa thật đúng mực. Từ khi thực hiện Quy định 01-QĐ/TU đến nay, một Chủ tịch UBND huyện bị phê bình do có hành vi ứng xử chưa đúng với doanh nghiệp, 3 cán bộ lãnh đạo cấp sở và tương đương bị điều chuyển công tác với lý do tương tự. Việc xử lý cán bộ vi phạm một cách nghiêm túc, công khai, minh bạch như vậy đã tạo được niềm tin lớn trong nhân dân, từ đó tạo ra sự đồng thuận, góp phần ổn định tình hình địa phương, nhất là khi sự cố môi trường biển 2016 ảnh hưởng nặng nề đến Quảng Bình. 

 

Chúng tôi nhận thức rõ ràng, bộ máy của Quảng Bình không trực tiếp làm ra của cải vật chất, mà chính doanh nghiệp và nhân dân mới là lực lượng đem lại sự thịnh vượng cho địa phương. Một môi trường chính trị trong lành sẽ tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, ổn định, công khai, minh bạch, có sức thu hút và tính cạnh tranh cao hơn. Sự cải thiện đáng kể vị trí trên bảng tổng sắp PCI các năm 2016, 2017 và thành tích đứng đầu cả nước về chỉ số PAPI 2017 với 39,53 điểm là minh chứng rõ nét nhất. Đó là tiền đề để Quảng Bình có thêm cơ hội đón tiếp nhiều hơn các nhà đầu tư chiến lược trong tương lai.

 

Tiếp nhận đi liền với xử lý, xác minh thông tin

 

- Có ý kiến cho rằng, điều chuyển, điều động khi xử lý cán bộ vi phạm kỷ luật ở địa phương vẫn diễn ra khá… “nhẹ nhàng”. Ông nghĩ sao về nhận định trên?

 

- Sau năm 2016 và 2017 khi khá nhiều cán bộ vi phạm bị xử lý thì tới năm 2018, việc xử lý cán bộ theo Quy định 01-QĐ/TU đã giảm. Nguyên nhân là cán bộ đã ngày càng nâng cao ý thức về trách nhiệm của mình, thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao, ít có cán bộ vi phạm. Đó là điều đáng mừng và tôi khẳng định đó mới là mục đích của TV Tỉnh ủy khi quyết tâm ban hành Quy định 01-QĐ/TU. Quy định 01-QĐ/TU không nhằm xử lý cán bộ, mà được xây dựng với mục đích ngăn chặn, răn đe và thậm chí là bảo vệ cán bộ khỏi bị cám dỗ tầm thường, không dám sai phạm; khi đã ký cam kết thì mỗi cán bộ phải tự thấy được những khuyết điểm, hạn chế của mình để khắc phục cũng như phát huy hơn nữa những khả năng, thế mạnh của bản thân.

 

Dư luận đồng tình cao với quyết tâm chính trị của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Vấn đề đặt ra là làm sao để quy định trên không vướng, không trái với các quy định của Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức… và đặc biệt là sự kiên trì, nghiêm túc của các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện. Quan điểm của BTV Tỉnh ủy là quyết tâm chính trị cao, không cầu toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện. Đặt cán bộ đúng vị trí theo năng lực và phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay là mục tiêu chung của công tác cán bộ. Và, việc BTV Tỉnh ủy mạnh tay với những cán bộ có hành xử chưa đúng mực trong thời gian qua cũng chính là phục vụ mục tiêu trên.

 

- Đánh giá cán bộ là khâu khó nhất trong công tác cán bộ. Vậy, dựa vào đâu để đánh giá đúng và trúng về năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, thái độ ứng xử…; đặc biệt đối với cán bộ bị coi là kém năng lực, có sai phạm trong quản lý, điều hành? Cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin về sai phạm của cán bộ ở Quảng Bình như thế nào, thưa ông?

 

- Tôi đồng tình với quan điểm, đánh giá cán bộ quả là khâu khó nhất trong công tác cán bộ. Hiện nay việc đánh giá cán bộ ở Quảng Bình được thực hiện qua nhiều kênh, như thông qua kiểm điểm, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm với những tiêu chí được quy định trong các văn bản của Đảng, Nhà nước; thông qua đánh giá hiệu quả từng công việc cụ thể; qua dư luận, phản ánh của cán bộ, đảng viên, nhân dân…. Trong đó, việc tiếp nhận thông tin từ nhân dân, từ cơ sở, dư luận và báo chí là một trong những kênh tham khảo quan trọng để đánh giá, xử lý cán bộ. Tuy nhiên, những thông tin đó cũng cần phải được kiểm tra, xác minh, làm rõ với quy trình, thẩm quyền theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

 

Theo tôi, việc xác minh, kiểm tra làm rõ thông tin về cán bộ là cực kỳ quan trọng. Hay nói cách khác, tiếp nhận cần đi liền với xử lý, xác minh thông tin; đồng thời, phải cảnh giác với những thông tin xấu, cố tình bôi nhọ cán bộ. Thời gian qua, sau khi nhận thông tin phản ánh của nhân dân, của báo chí về một số sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo ban, ngành, địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, xác minh, làm rõ sai phạm của cán bộ, xử lý nghiêm những cán bộ có những vi phạm, khuyết điểm theo đúng Quy định số 01-QĐ/TU, công khai kết quả và quyết định xử lý trước nhân dân.

 

- Xin cảm ơn ông!

LÊ TÙNG
[Trở về]