VĂN BẢN MỚI
Bình chọn
  • Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    Bản in     Gởi bài viết  
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Bố Trạch trước Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVII 
 

Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Bố Trạch trước Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

 

1. Cử tri xã Đức Trạch: Đề nghị tỉnh xem xét cho thành lập các đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá thu mua hải sản trên biển cho ngư dân, vì hiện nay tàu cá của ngư dân đánh bắt dài ngày trên các vùng biển xa trong khi thiếu các thiết bị bảo quản ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đánh bắt của bà con.


Trả lời:

Việc phát triển tàu cá nói chung và tàu dịch vụ hậu cần nói riêng xuất phát từ nhu cầu thực tiển của ngư dân và không được vượt quá hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản. Hiện nay tỉnh Quảng Bình đã có 1.043 tàu cá xa bờ (trong đó có 26 tàu dịch vụ hậu cần đã được đăng ký, cấp phép hoạt động). Ngư trường khai thác của các tàu xa bờ tỉnh chủ yếu tập trung tại Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Miền Trung và vùng biển xa. Hiện tại, ngoài đội tàu dịch vụ hậu cần của tỉnh, các địa phương khác như Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, … có đội tàu dịch vụ phát triển khá mạnh. Vì vậy, trường hợp các ngư dân khai thác dài ngày trên các vùng biển xa muốn bán sản phẩm trên biển, đề nghị chủ tàu liên hệ, thiết lập các mối liên kết đối với các tàu dịch vụ hậu cần theo chuỗi sản xuất trên biển.


(Căn cứ Công văn số 2877/SNN-KHTC ngày 26/11/2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 12, HĐND tinh khóa XVII).


2. Cử tri xã Nam Trạch: Đề nghị tỉnh kiểm tra, đầu tư nâng cấp đoạn đường từ cầu Nam Trạch đến bãi rác chung Đồng Hới dài 2,6 km thuộc tuyến đường vận chuyển rác thải huyện Bố Trạch vào bãi rác chung Đồng Hới, nhằm phục vụ cho việc vận chuyển rác và đi lại của nhân dân, vấn đề này cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết.


Trả lời:


UBND huyện đang trình các sở ngành có liên quan để tham mưu UBND tỉnh quyết định phân bổ kinh phí đầu tư nâng cấp tuyến đường nói trên. Sau khi có Quyết định đầu tư của UBND tỉnh, UBND huyện sẽ triển khai thực hiện ngay nhằm phục vụ cho việc đi lại của nhân dân và vận chuyển rác thải.


(Căn cứ Công văn số 2061/UBND ngày 29/11/2019 của UBND huyện Bố Trạch về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII)


3. Cử tri thôn Mỹ Sơn, xã Cự Nẫm tiếp tục phản ánh: Tuyến đường sắt đi qua thôn Mỹ Sơn, xã Cự Nẫm có điểm giao cắt với đường liên thôn nhưng chưa có rào chắn và các phương tiện cảnh báo tàu hỏa nên nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt là rất lớn. Đề nghị tỉnh chỉ đạo khảo sát để có phương án thích hợp, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.


Trả lời:


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 174,5km đường sắt chạy qua; có 75 đường ngang hợp pháp (28 đường ngang có gác, 26 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 21 đường ngang phòng vệ biển báo) và 180 lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt. Thực hiện lộ trình giảm dần, tiến tới xóa bỏ các lối đi dân sinh tự mở ngang qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông theo quy định của Luật Đường sắt và Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt, từ ngày 25-27/3/2019, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Bình đã chủ trì, phối hợp với 42 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh nơi có đường sắt đi qua tổ chức thống kê, rà soát các lối đi tự mở, tiến hành thu hẹp và bàn giao cho địa phương quản lý, theo dõi. Trên địa bàn xã Cự Nẫm có 01 đường ngang hợp pháp (Km495+450) và 3 lối đi tự mở đã được thu hẹp (Km491+837, Km492+310 và Km492+675). Ngày 16/10/2019, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Bình có Văn bản số 1295/ĐSQB-KTAT báo cáo UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã có đường sắt đi qua về việc người dân đã tự ý tháo dỡ 23 lối đi tự mở qua đường sắt (trong đó trên địa bàn xã Cự Nẫm có 2 lối đi tại Km491+837 và Km492+675). Ban ATGT tỉnh đã có Văn bản số 125/BATGT ngày 18/10/2019 gửi UBND các huyện,thành phố, thị xã đề nghị phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Bình khẩn trương thu hẹp lại các lối đi tự mở do người dân tự ý tháo dỡ và tiếp nhận, bàn giao, duy trì hiện trạng; bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh, Sở GTVT, chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng của ngành Công an, Thanh tra Sở phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Bình tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy tắc giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Về phía Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng liên ngành để thực hiện. Về lâu dài, nếu cần nâng cấp thành đường ngang có gác, chính quyền địa phương phải lập hồ sơ trình các cơ quan chức năng phê duyệt, cấp giấy phép và bố trí kinh phí để thực hiện.


(Căn cứ Công văn số 3239 /SGTVT-KHTH ngày 26/11/2019 của Sở Giao thông Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII)


4. Cử tri xã Thanh Trạch phản ánh: Hệ thống thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba Cảng Gianh đến cầu Thanh Ba sau khi nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đến nay đã bị bồi lấp, không thoát nước được làm ứ đọng nước trên mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý.


Trả lời:


Đoạn tuyến Quốc lộ 1 từ ngã ba Cảng Gianh đến cầu Thanh Ba mà cử tri phản ánh ở trên thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605+00 và đoạn Km617+00 - Km641+00 theo hình thức BOT do nhà đầu tư Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình thực hiện và khai thác, quản lý. Sau khi nhận được ý kiến của cử tri, Sở GTVT đã có Công văn số 3190/SGTVT-KHTH ngày 20/11/2019 đề nghị Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tổ chức kiểm tra, có giải pháp xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông và có văn bản báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh theo kiến nghị của cử tri.


(Căn cứ Công văn số 3239 /SGTVT-KHTH ngày 26/11/2019 của Sở Giao thông Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII)


5. Cử tri xã Liên Trạch tiếp tục phản ánh: Tuyến đường giao thông TL 560 từ ngã ba xã Bắc Trạch đến ngã tư xã Cự Nẫm; tuyến đường Bắc sông Son đi từ cầu Xuân Sơn, xã Sơn Trạch đến xã Hưng Trạch và xã Liên Trạch hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Cử tri đề nghị tỉnh quan tâm, đầu tư nâng cấp để phục vụ cho du khách tham quan và người dân đi lại thuận lợi, đảm bảo là xã đô thị loại V của thị trấn Phong Nha.


Trả lời:


- Đường tỉnh 560 (từ ngã ba xã Bắc Trạch đến ngã tư xã Cự Nẫm) được UBND tỉnh giao cho Sở GTVT quản lý. Trong thời gian qua Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, phát hiện những hư hỏng để kịp thời khắc phục nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trước mắt, Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng có khả năng mất an toàngiao thông. Về lâu dài, đề nghị UBND tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư, từng bước xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, phục vụ phát triển du lịch như kiến nghị của cử tri.


- Đối với tuyến đường Bắc sông Son từ cầu Xuân Sơn, xã Sơn Trạch đến xã Hưng Trạch và xã Liên Trạch: Theo phân cấp của UBND tỉnh tại Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 03/10/2014 quy định về công tác quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tuyến đường này do UBND huyện Bố Trạch quản lý, đầu tư xây dựng nâng cấp theo quy hoạch. Ngày 12/6/2019, Hội đồng liên ngành gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và UBND huyện Bố Trạch đã tổ chức kiểm tra hiện trường; hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp danh mục công trình vào danh sách dài các công trình đề xuất trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đầu tư để trình HĐND tỉnh thông qua làm cơ sở triển khai thực hiện.


(Căn cứ Công văn số 3239 /SGTVT-KHTH ngày 26/11/2019 của Sở Giao thông Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII)


6. Cử tri Mai Hữu Thọ, xã Sơn Trạch phản ánh: Vừa qua, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương kéo dài thời gian hỗ trợ cho các chủ thuyền vận chuyển khách tham quan động Phong Nha, động Tiên Sơn với mức giá 60.000 đồng/chuyến/thuyền đến hết ngày 31/12/2019. Để đảm bảo thu nhập, đời sống của bà con nhân dân, đề nghị tỉnh xem xét nâng giá thuyền tham quan động Phong Nha và động Tiên Sơn, vì giá hiện nay còn thấp so với giá cả thị trường.


Trả lời:


Theo quy định của UBND tỉnh thì từ ngày 01/01/2016, giá thuê thuyền tham quan Động Phong nha và Động Tiên Sơn là: 360.000 đồng/chuyến/thuyền (tham quan 01 động) và 400.000 đồng/chuyến/thuyền (tham quan 02 động). Qua quá trình thực hiện (hơn 03 năm) đến nay một số chi phí đầu vào có nhiều biến động như tăng giá nhân công, nhiên liệu, chi phí khác nên không đủ bù đắp chi phí. Vì vậy, UBND xã Sơn Trạch, UBND huyện Bố Trạch đã có Văn bản đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh giá thuê thuyền tham quan Động Phong Nha và Động Tiên Sơn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 4 năm 2019, Sở Tài chính cùng các ngành đã họp và thống nhất đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh tăng giá thuê thuyền tham quan Động Phong Nha và Tiên Sơn.


Tuy nhiên tại thời điểm tháng 4/2019 là thời gian cao điểm của mùa du lịch, việc điều chỉnh tăng giá thuê thuyền tại thời điểm đó sẽ ảnh hưởng đến các tour du lịch đã được đăng ký của các đơn vị lữ hành làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương. Vì vậy UBND tỉnh thống nhất chưa điều chỉnh tăng giá thuê thuyền tham quan mà sẽ thực hiện hỗ trợ chủ thuyền với mức 60.000 đồng/thuyền/chuyến đến hết ngày 31/12/2019. Đồng thời chỉ đạo Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu phương án tính giá hợp lý để tham mưu UBND tỉnh ban hành mức giá thuê thuyền tham quan Động Phong Nha và Động Tiên Sơn áp dụng thực hiện từ ngày 01/01/2020. Thời gian tới Sở Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh đơn giá thuê thuyền cho phù hợp với tình hình thực tế.


(Căn cứ Công văn số 3938/STC-GCS ngày 26/11/2019 của Sở Tài chính về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI)

Trần Thị Thu

[Trở về]