VĂN BẢN MỚI
Bình chọn
  • Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    Bản in     Gởi bài viết  
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Lệ Thủy trước Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII 
 

Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thủy trước Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

 

1. Cử tri xã Lộc Thuỷ: Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư, sớm triển khai xây dựng đường về Nhà lưu niệm Đại tướng, đoạn từ xã Hồng Thủy đến xã Lộc Thủy.


Trả lời:


Qua kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Kinh tế&Hạ tầng phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế và nhận thấy: Tuyến đường mà cử tri kiến nghị thuộc Dự án đường nối từ Quốc lộ 1 đến Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được phê duyệt tại Quyết định số 3154/QĐ-UBND ngày 31/10/2014 của UBND tỉnh Quảng Bình với chiều dài 4.063,21m, có điểm đầu Km0+00 đấu nối với Quốc lộ 1 tại Km690+500 thuộc địa phận xã Hồng Thủy, điểm cuối Km4+63,21 đấu nối với đường về Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận xã Lộc Thủy. Dự án có tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án khởi công xây dựng từ năm 2015 đã thi công một số hạng mục và còn dang dở. Do Chính phủ cắt giảm đầu tư công nên hiện nay dự án đang tạm dừng. Trong thời gian tới, UBND huyện đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn để tiếp tục đầu tư xây dựng.


(Theo Báo cáo số 127/BC-UBND ngày 26/6/2018 của UBND huyện Lệ Thủy về tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII)


2. Cử tri thị trấn Kiến Giang: Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng kè bờ sông Kiến Giang, đoạn từ cầu Phong Liên đến Hà Cạn (thôn Thượng Phong), vì hiện nay đã sạt lỡ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của hơn 300 hộ dân thôn Thượng Phong và tổ dân phố Phong Giang thị trấn Kiến Giang.


Trả lời:


Qua kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý các dự án huyện phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và nhận thấy: Kè bờ sông Kiến Giang, đoạn từ cầu Phong Liên đến Hà Cạn thuộc thôn Thượng Phong nằm trong dự án kè chống sạt lở sông Kiến Giang đoạn qua Hà Cạn - Xuân Hồi - Xuân Bồ, huyện Lệ Thủy được phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật với tổng dự toán xây dựng công trình tại Quyết định số 3051/QĐ-UBND ngày 13/9/2013 của UBND huyện Lệ Thủy có tổng mức đầu tư 59,923 tỷ đồng. Dự án gồm 03 tuyến kè:
- Tuyến kè Xuân Bồ, xã Xuân Thủy: dài 1.886m, đã thi công 50% khối lượng công trình.
- Tuyến kè Xuân Hồi, xã Liên Thủy: Dài 1.807m, đã thi công được 43% khối lượng công trình.
- Tuyến Hà Cạn, thôn Thượng Phong, xã Phong Thủy: Theo thiết kế bắt đầu chân cầu Phong Liên đi bến đò Hà Cạn (cách bến đò Hà Cạn 150m) với tổng chiều dài 1.801m, được nhà thầu là Công ty cổ phần tập đoàn Đặng Đại thi công. Hiện nay, tuyến kè này đã được thi công 150m đoạn từ phía bến đò Hà Cạn về cầu Phong Liên.
Hiện tại, do nguồn vốn bố trí cho công trình còn thiếu 37,923 tỷ đồng (22 tỷ đồng/59,923 tỷ đồng) nên đơn vị thi công chưa tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại của dự án. Vấn đề sạt lở mà cử tri nêu là nghiêm trọng, việc thi công tuyến kè là cấp bách. Để đảm bảo an toàn đến tính mạng cũng như tài sản của người dân dọc tuyến kè khi mùa mưa lụt sắp đến, UBND huyện đã có Tờ trình số 1223/TTr-UBND ngày 06/6/2018 gửi UBND tỉnh về việc xin kinh phí khắc phục khẩn cấp Kè chống sạt lở sông Kiến Giang đoạn từ cầu Phong Liên đi Hà Cạn với kinh phí 5 tỷ đồng; chỉ đạo Ban quản lý các dự án huyện ban hành Công văn số 45/CV-DA ngày 05/6/2018 yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn Đặng Đại tập trung nhân lực, vật tư, phương tiện gấp rút thi công kè chống sạt lở tại các vị trí xung yếu, có nguy cở sạt lở cao ở tuyến kè qua Hà Cạn, nhất là đoạn kè từ cọc TC4 đến cọc P9, dài 200m; đoạn kè từ cọc 77 đến cọc 87, dài 175 m.
Trong thời gian tới, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí vốn thi công công trình; đồng thời giao Ban quản lý dự án huyện đôn đốc Công ty cổ phần tập đoàn Đặng Đại thi công hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất.


(Theo Báo cáo số 127/BC-UBND ngày 26/6/2018 của UBND huyện Lệ Thủy về tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII)


3. Cử tri xã Mỹ Thủy: Đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo sớm xây dựng hệ thống đèn tín hiệu tại điểm giao nhau giữa đường sắt và tỉnh lộ 564 (đoạn gần ga Mỹ Trạch) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.


Trả lời:


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 174,5km đường sắt chạy qua; có 75 đường ngang hợp pháp (28 đường ngang có gác, 08 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động, 13 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 26 đường ngang phòng vệ biển báo) và 210 lối đi dân sinh qua đường sắt.
Để tăng cường cảnh báo, nâng cao nhận thức đảm bảo ATGT cho người và các phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, trên cơ sở danh mục, thứ tự ưu tiên được Bộ GTVT chấp thuận tại Công văn số 4852/BGTVT-KCHT ngày 08/5/2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 16/10/2017 phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng gồ giảm tốc cưỡng bức tại các vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt để các phương tiện cơ giới đường bộ phải giảm tốc độ khi đi qua các điểm giao cắt (bao gồm 34 vị trí). Đối với vị trí giao cắt giữa Đường sắt Bắc - Nam và Đường tỉnh 564 (đoạn gần ga Mỹ Trạch) như kiến nghị của cử tri thuộc lý trình Km564+850 của tuyến đường sắt đã được đầu tư xây dựng các hạng mục: sơn gờ giảm tốc, vạch dừng xe, vạch mắt võng, đinh phản quang, biển báo và cột cần vươn... và đã thực hiện hoàn thành trong tháng 6/2018. Đề nghị UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo các lực lương chức năng địa phương tăng cường công tác phối hợp đảm bảo trật tự ATGT tại các vị trí giao cắt theo nội dung Quy chế phối hợp số 05/QCPH-BGTVT-UBND ngày 25/3/2013 đã được ký kết giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh. Đối với việc xây dựng hệ thống phòng vệ cảnh báo tự động, Sở GTVT sẽ phối hợp với Ban ATGT tỉnh tiếp tục báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam và sẽ triển khai thực hiện khi có nguồn lực.


(Theo Công văn số 1515 ngày 27/6/2018 của Sở Giao thông vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII)


4. Cử tri thôn Tam Hương, xã Phú Thuỷ phản ánh: Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đoạn qua địa bàn thôn Tam Hương cao hơn so với mặt bằng nhà ở hai bên tuyến đường; hệ thống cống, rãnh thoát nước của đường không đảm bảo... nên gây ngập úng vào mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đề nghị tỉnh và các ngành chức năng nghiên cứu giải quyết.


Trả lời:


Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ 494 (là đơn vị được Cục Quản lý Đường bộ II giao ủy thác quản lý, khai thác tuyến đường), ngày 22/3/2018, Cục Quản lý Đường bộ II đã có Quyết định số 330/QĐ-CQLĐBII phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng công trình Xử lý ngập lụt gây ách tắc giao thông đoạn Km1021+750 - Km1022+450, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông (là đoạn qua thôn Tam Hương, xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy như cử tri đã phản ánh) với các nội dung: khơi thông rãnh dọc phía phải tuyến, lắp đặt ống cống và tấm đan lối vào nhà dân, xây dựng cống hộp thoát nước tại Km1022. Hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2136/QĐ-TCĐBVN ngày 14/6/2018 để làm căn cứ lựa chọn nhà thầu thực hiện, dự kiến sẽ thực hiện sửa chữa và hoàn thành trong Quý III/2018


(Theo Công văn số 1515 ngày 27/6/2018 của Sở Giao thông vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII)


5. Cử tri Nguyễn Tấn Lịa, xã Thanh Thuỷ: Đề nghị tỉnh quan tâm sớm giải quyết chế độ cho các đối tượng Thanh niên xung phong tham gia công trường thủy lợi Thạch Hãn, tỉnh Quảng Trị.


Trả lời:


Vấn đề cử tri phản ánh về công nhận danh hiệu đơn vị: Ngày 4/9/2015, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 2452/QĐ-UBND về việc xác nhận phiên hiệu đơn vị thanh niên xung phong cho Sư đoàn thủy lợi Lệ Ninh và Binh đoàn thủy lợi Đồng Hới được thành lập từ những năm 1977-1979 thuộc Công trường Đại thủy nông Nam Sông Thạch Hãn.
Tại Điều 2, Điều 3, Quyết định số 62/2011/QĐ - TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-Pu-Chia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, trong đó có lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), mà: Thanh niên xung phong tập trung sau ngày 30/4/1975 được hưởng chế độ phải là TNXP trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế ở địa bàn xảy ra chiến sự. Đồng thời quy định địa bàn xảy ra chiến sự không có địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung, công trình Đại thủy nông Thạch Hãn nói riêng nên Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chưa có cơ sở giải quyết theo đề xuất của cử tri.
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xin tiếp thu ý kiến phản ánh để đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét.


(Theo Công văn số 839/SLĐTBXH - NCC ngày 25/6/2018 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII)


6. Cử tri thị trấn Nông trường Lệ Ninh phản ánh: Công ty cổ phần Cosevco Quảng Bình nổ mìn khai thác đá ở các địa điểm quá gần nhà dân, làm rung chuyển nhà cửa; Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Thắng Lợi đặt máy xay đá quá gần đường giao thông, gây ô nhiểm môi trường. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.


Trả lời:


* Công ty Cổ phần COSEVCO Quảng Bình nổ mìn khai thác ở các địa điểm gần nhà dân làm rung chuyển nhà cửa:
Qua kiểm tra cho thấy Giấy phép khai thác khoáng sản cấp cho Công ty Cổ phần Cosevco 6 đã hết hiệu lực từ ngày 09/12/2017. Từ đó đến nay, Công ty đã ngừng nổ mìn khai thác đá, và đang nộp hồ sơ đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường gia hạn giấy phép. Vị trí mỏ đá của Công ty cách nhà dân gần nhất là hơn 500m, đảm bảo khoảng cách an toàn khi cấp phép.
Như vậy, việc cử tri phản ánh Công ty Cổ phần Cosevco Quảng Bình nổ mìn, khai thác đá ở các địa điểm quá gần nhà dân, làm rung chuyển nhà cửa là không đúng thực tế. Tuy nhiên, hiện nay tại Lèn Dân Chủ và Lèn Áng, xã Ngân Thuỷ, Lệ Thuỷ có ba đơn vị đang hoạt động khai thác đá (Cty TNHH Huy Hoàng, Cty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, CT Cổ Phần Xi măng Vicem Hải Vân). Do vậy, để cử tri trong khu vực yên tâm trong sinh hoạt và sản xuất. Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương kiểm tra Giấy phép vật liệu nỗ công nghiệp của ba đơn vị nêu trên, nếu cần thiết thì điều chỉnh giảm lượng thuốc nỗ/mỗi lần nỗ hoặc điều chỉnh thời gian nỗ mìn cho phù hợp nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người dân.
* Công ty TNHH XDTH Thắng Lợi đặt máy xay đá gần đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Mỏ đá Đông Nam Lèn Áng trước đây được cấp phép cho Công ty Cổ phần Xây dựng Đúc Thắng Lợi và hiện đã được chuyển nhượng quyền khai thác cho Chi nhánh Công ty Cổ phần xi măng Vicem Hải Vân - Nhà máy xi măng Vạn Ninh. Trong khu vực khai thác đá Công ty có đặt trạm xay nghiền đá nguyên liệu để cung cấp cho nhà máy xi măng Vạn Ninh như phản ánh của cử tri là đúng. Tuy nhiên, trong khu vực xung quanh mỏ chỉ có 01 hộ dân, và vị trí từ nhà ở của hộ dân đến bãi chế biến của Công ty khoảng 500m về phía Đông Bắc. Khu vực trạm xay nghiền đá đã sử dụng hệ thống phun sương để giảm thiểu lượng bụi phát sinh, tuân thủ theo nội dung báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Đã thực hiện phun ẩm trên tuyến đường liên xã đoạn đi qua khu mỏ và tuyến đường vào mỏ. Mặc dù đã có những giải pháp giảm thiểu bụi trong quá trình hoạt động nhưng do đặc thù trong hoạt động khai thác và chế biến đá nên những ngày khô hanh, nhiều gió việc phát tán bụi do hoạt động bốc dỡ, vận chuyển và xay nghiền, ảnh hưởng đến hoạt động của người tham gia gia giao thông trên tuyến đường liên xã tiếp giáp với bãi chế biến. Để đảm bảo hoạt động sản xuất của đơn vị tuân thủ theo quy định của pháp luật về môi trường, khoáng sản, hạn chế ô nhiễm bụi ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên tuyến đường vận chuyển, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Chi nhánh Công ty Cổ phần xi măng Vicem Hải Vân - Nhà máy xi măng Vạn Ninh thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác, chế biến đá đã cam kết theo báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Tăng cường tần suất việc phun ẩm trên tuyến đường vận chuyển đi qua khu mỏ, khu vực bãi chứa đá nguyên liệu, bãi chế biến vào các ngày nắng nóng, nhiều gió để giảm thiểu nguy cơ bụi phát sinh ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên tuyến đường liên xã tiếp giáp bãi chế biến.
Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm nếu Công ty cố tình có vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản và bảo vệ môi trường của đơn vị.


(Theo Báo cáo số 83/BC-STNMT ngày 27/6/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường về tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII)
 

[Trở về]